นับหนึ่งถึงร้อย "หนังเฉินหลง"

นับหนึ่งถึงร้อย "หนังเฉินหลง"

ขอแนะนำให้ซื้อนิตยสาร ''เอนเตอร์เทน'' เล่มที่วางตลาด ประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ที่ต้องแนะนำก็เพราะว่า

ในแซ็กชั่น ''เอเชี่ยนโซน'' มีเรื่องโดนใจแฟนหนัง ''เฉินหลง'' แน่

ข้อเขียนมีชื่อว่า จาก 1 ถึง 100 ผลงานการแสดงของเฉินหลง มีข้อเขียนรวมทั้งภาพถ่ายหนังหลายเรื่องของ ''มังกรเฉิน'' เป็นข้อมูลที่สมควรจะเก็บไว้เพราะจะได้เห็นว่า

กว่าที่จะมาเป็นนักแสดงแห่งเอเชีย และพัฒนาขึ้นเป็นนักแสดงระดับฮอลลีวู้ด ''เฉินหลง'' จะต้องพัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างไร

หนังเรื่องที่หนึ่ง ซึ่งลูกนำมาบันทึกบันเทิงเอาไว้ เป็นหนังชื่อ ''มังกรหมัดเทวดา'' มีชื่อภาษาอังกฤษ ''MASTER WITH CRACKED FINGER''

ภาพยนตร์เรื่องนี้เขาแสดงเป็นเรื่องแรก เมื่อปี 1971 ก็สี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา

ตอนนั้นเขาเป็นแค่สตั๊นต์แมนตัวประกอบ แต่ก็เข้าตาพระเอกดังในยุคนั้นคือ ''บรู๊ซ ลี''

''เฉินหลง'' จึงได้ร่วมแสดงกับพระเอกผู้นี้ในหนังเรื่อง ''ENTER THE DRAGON''

เล่ากันว่าผิดคิวบู๊ ''บรู๊ซ ลี'' เอาไม้ตีหน้าของ ''เฉินหลง'' จนสัญญาว่าหนังทุกเรื่องที่เขาเล่นจะต้องมี ''เฉินหลง'' แสดงด้วย แต่แล้ว ''บรูซ ลี'' ก็จากไปเสียก่อน

หนังเรื่องที่ 16 เป็นหนังที่ทำให้แฟนหนังกำลังภายในรู้จักเขาดีก็คือหนังเรื่อง ''ไอ้หนุ่มหมัดเมา'' (DRUNKEN MASTER) เมื่อปี 1978

หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จึงมีภาคสองที่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า ''THE LEGENEDOF DRUNKEN'' แฟนหนังของเขาคงจะจำได้ว่า

หนังเรื่องนี้มีฉากแอ็กชั่นชกต่อยตีรันฟันแทงกันเป็นเวลานานถึง 20 นาที เป็นที่สบอารมณ์แฟนหนังหมัด...หมัด มวย...มวยเอามาก...มาก

อีกเรื่องหนึ่งก็ประสบความสำเร็จในเมืองไทย ตั้งแต่ยังไม่ทันฉายก็คือเรื่อง ''เอไกหวา'' (PROJECT A) เป็นหนังเรื่องที่ 28 เพราะบ้านเรามีการแย่งซื้อหนังเรื่องนี้ จึงถึงกับมีการฟ้องร้องกัน

''เอไกหวา''...สร้างเมื่อปี 1983 ''เฉินหลง'' เอาดาราดังสองคนของฮ่องกงมาช่วยเสริมความสนุกมี หงจินเปา กับ หยวนเปียว

จากความสำเร็จเรื่องนี้ ต่อมาก็เลยมีหนังที่ดาราสามคนแสดงร่วมกันอีกหลายเรื่อง จนทำให้มีหนังเรื่องที่ 34 ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1985 คือเรื่อง ''วิ่งสู้ฟัด'' (POLICESTORY)

หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จมาก จนต้องสร้างเป็นภาคสองและภาคสาม

หนังเรื่องที่ 38 คือเรื่อง ''ฟัดข้ามโลก ล่าสุดแผ่นดิน'' (THE ARMDUR OF THE GODS) เมื่อปี 1987 ''เฉินหลง'' สร้างเรื่องนี้ด้วยการไปถ่ายทำต่างประเทศ เรื่องราวคล้ายกับ ''อินเดียน่า โจนส์'' ซึ่งก็ทำให้มีภาคอื่นตามมา ในแบบฉบับเดียวกันนี้

มีการเปลี่ยนแปลงประเภทหนังของเขาเมื่อสร้างเรื่อง ''วิ่งสู้ฟัด ภาคพิเศษ'' (CRIME STORY) ที่สร้างเมื่อปี 1993 เป็นหนังเรื่องที่ 51 หนังเรื่องนี้ ''เฉินหลง'' สร้างแบบฮอลลีวู้ดคือจริงจังไม่ใช่หนังปนตลกอย่างที่เขาเคยทำมา และความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ทำให้ก้าวเข้าสู่วงการหนังฮอลลีวู้ด เมื่อปี 1995 ด้วยหนังเรื่อง ''ใหญ่ฟัดโลก'' (RUMBLIN THE BROX) เป็นเรื่องที่ 54 เขาก้าวขึ้นสู่ความเป็นดาราระดับโลกจากหนังเรื่องนี้

''เฉินหลง'' ยังไม่หยุดการทำงานในปี 1998 เขาสร้างเรื่อง ''คู่ใหญ่ฟัดเต็มสปีด'' (RUSH HOVR) หนังเรื่องนี้ทำเงินสูงสุดเท่าที่เคยสร้างหนังมา คือเก็บเงินได้ถึง 345 ล้านเหรียญ

แต่หนังเรื่องที่ 91 เพิ่งจะฉายไปเมื่อเร็วๆ นี้คือเรื่อง ''หนึ่งฟัดหนึ่ง ใหญ่ต่อใหญ่'' (THE FORBIDDEN KING DOM) เขาทำให้แฟนหนังสะใจเมื่อเขาแสดงร่วมกับ ''เจ็ท ลี''

แต่ทั้ง 99 เรื่องที่เขาแสดงมา ไฮไลต์จุดสูงสุดก็คือหนังเรื่องนี้

ปีนี้มีหนังเฉินหลงสร้างชื่อเป็นตัวเลขว่า ''1911;'' (2011) ใครไม่ได้ติดตามงานของเขาก็คงจะไม่เข้าใจว่าทำไมจึงตั้งชื่อหนังเป็นตัวเลข

ก็ต้องบอกว่าหนังเรื่องที่ 100 ของเขาน่าสนใจกว่าทุกเรื่องที่สร้างมา

1911 คือปีที่มีการปฏิวัติในเมืองจีน ที่ประวัติศาสตร์จีนเรียกว่า ''การปฏิวัติซินไฮ่'' (เซี่ยงไฮ้)

คือปีที่สิ้นสุดราชวงศ์ชิง จีนเข้าสู่ระบบ สาธารณรัฐ

ความยิ่งใหญ่ของหนังเรื่องนี้ จึงทำให้นิตยสาร ''เอนเตอร์เทน'' ต้องเอามารวบรวมไว้ในหนังสือประจำเดือนพฤศจิกายนนี้ จึงขอแนะนำให้ซื้อเก็บไว้...สำหรับคนที่รักและหลงใหลมังกรเฉินผู้นี้ครับ

"สันติ เศวตวิมล"

ที่มา
http://www.siamdara.com/ColumnDetail.asp?cid=11679